HTPro.vn 27/4 Đình Phong Phú, Tăng Nhơn Phú B, Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

[ Tự học STM32 ] Ngoại vi GPIO, nháy LED đơn

Thứ tư - 06/07/2016 10:58
Sử dụng thư viện GPIO để nháy LED đơn. Sau khi học sẽ biết cách khởi tạo và sử dụng các ngoại vi cơ bản trên dòng vi điều khiển STM32.
LED7 mau 8mm
LED7 mau 8mm
Lời nói đầu
       STM32 là một dòng vi điều khiển khá mạnh của hãng ST. Về tốc độ xử lý và tài nguyên thì loại này có rất nhiều phân khúc để người dùng có thể chọn lựa sao cho phù hợp với ứng dụng của mình. Ví dụ tiêu biểu như dòng STM32F030F3P4 có tốc độ clock 48MHz, RAM 4KB, Flash 32KB, ngoại vi UART, I2C, SPI,... nhưng giá thấp hơn 1 con 8051 ( khoảng 12-15K/con). Hoặc các dòng cấu hình cao như STM32F7, STM32F4,... có clock lên tới vài trăm MHz, RAM lên tới vài trăm KB, Flash tới hàng MB, bộ xử lý đồ họa, bộ DSP, FSMC,... Chính vì vậy, các dòng ARM 32bit của ST nói riêng và của các hãng khác nói chung hiện đang là xu hướng trong tương lai, nhất là kỷ nguyên IoT sắp tới. 
       Sau đây là loạt bài tự học STM32 được trình bày theo phương pháp học trực quan qua ví dụ cụ thể. Mình sẽ post nguyên cả project lên và chúng ta cùng nhau phân tích ví dụ đó để rút ra bài học cho bản thân nha :) Đầu tiên là ví dụ GPIO nháy LED đơn, hay còn gọi là Blink LED, một ví dụ kinh điển khi tiếp xúc với bất kỳ dòng vi điều khiển nào.
1. Yêu cầu:
- Máy tính ( laptop hay desktop, mạnh hay yếu,.... nhưng phải chạy IDE được).
- Tải và cài đặt trình biên dịch, nạp code IDE.
- Tải project code mẫu về, giải nén vào một thư mục trên ổ cứng máy tính. Tải Project ví dụ nháy LED tại đây
    Trình biên dịch thì nên sử dụng Keil ARM nhé, vì dễ cài đặt và .... Sau đây, tất cả các ví dụ mình đều sử dụng Keil-ARM nên các bạn cố gắng tải về, đặc biệt là cài các gói thiết bị cho nó. Chi tiết xem tại đây.
2. Xem qua ví dụ
Tải về và giải nén, ta được folder chứa ví dụ nháy LED. Tìm file Project.uvprojx và mở nó lên, dĩ nhiên là bằng Keil-ARM ta xem được cấu trúc project của nó như sau:
gpio stm32
Build và nạp vào chip rồi xem kết quả, dĩ nhiên là phải có phần cứng thì mới xem kết quả được chứ nhỉ. 
Cách bố trí phần cứng.
Nếu chưa nạp được chip thì xem bài hướng dẫn biên dịch và nạp chip STM32 tại đây nhé.
3. Phân tích ví dụ

4. Kết luận

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây